5 KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT NHÂN VIÊN NHẮC NỢ QUA TỔNG ĐÀI

Nhắc nợ /Thu hồi nợ qua tổng đài là một công việc có tính chất đặc thù, chịu sự ràng buộc chặt chẽ của pháp luật cũng như đòi hỏi nhiều nghiệp vụ và kỹ năng mềm. Chính vì thế, Luật Đức Phú chia sẻ 5 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên thu hồi nợ qua tổng đài xuất sắc, gồm có:

KỸ NĂNG NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ HỒ SƠ CÔNG NỢ CỦA KHÁCH HÀNG

Nghiên cứu, đánh giá, phân tích hồ sơ công nợ của khách hàng chính xác là kỹ năng đầu tiên mà một nhân viên thu hồi nợ qua cần phải có.

Việc nghiên cứu hồ sơ công nợ của khách hàng, nhân viên phải nghiên cứu toàn diện, khách quan, không được bỏ qua bất cứ chi tiết nào của bộ hồ sơ để đưa ra được những phán đoán, quyết định chính xác nhất về khả năng trả nợ của khách nợ.

Trong quá trình phân tích hồ sơ nhân viên thu nợ phải phân tích toàn diện để đưa ra nhận định hồ sơ này có đủ tính pháp lý để chứng minh công nợ, cũng như phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của hồ sơ. Từ đó có thể đưa ra được những định hướng đầu tiên về giải pháp thu hồi khó đòi và hướng khắc phục khi cần thiết.

KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ TOÀN DIỆN VỀ KHÁCH NỢ

Thông thường Công ty Luật tiếp nhận khách hàng nợ, thường là nợ khó đòi, nợ thời gian dài. Bởi vậy trong thời gian đó khách nợ thường có những thay đổi nhất định về hoạt động và tổ chức… Chính vì thế, để có thể tiến hành thu nợ thành công, nhân viên  phải có kỹ năng đánh giá, phân tích toàn diện về khách nợ ở mọi khía cạnh như:

  • Tình hình sản xuất, kinh doanh.
  • Cơ cấu tổ chức trước trong và sau khi phát sinh công nợ
  • Quy mô sản xuất, hoạt động của khách nợ.
  • Lĩnh vực hoạt động chính.
  • Các đối tác làm ăn mà khách nợ đang tiến hành hợp tác.
  • Mọi thông tin xung quanh khách nợ
  • Và các vấn đề khác liên quan khách nợ mà khách hàng biết.

Sau khi nghiên cứu tất cả các thông tin liên quan tới khách nợ, nhân viên thu nợ cần phải đưa ra những đánh giá sơ bộ về tình hình của khách nợ từ đó đưa ra những điểm mạnh, điểm yếu cùng khả năng thanh toán của khách nợ.

KỸ NĂNG PHÁN ĐOÁN, THĂM DÒ THÁI ĐỘ KHÁCH NỢ

Kỹ năng thứ 3 mà bất cứ nhân viên thu hồi nợ nào cũng cần phải trang bị cho mình đó là phán đoán, thăm dò thái độ của khách nợ. Để thăm dò thái độ của khách nợ, nhân viên chuyên nghiệp sẽ không thực hiện ngay các biện pháp, nghiệp vụ để thu nợ mà sẽ có những hoạt động thăm dò thái độ của họ như: Gửi email, gọi điện thoại nhắc nhở, sử dụng biện pháp nghiệp vụ, xác minh, điều tra thông tin,… Từ đó nhân viên đòi nợ sẽ biết được thái độ cụ thể của khách nợ với khoản nợ đó.

NHÂN VIÊN THU HỒI NỢ CẦN PHẢI TRANG BỊ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng không thể thiếu mà các nhân viên thu hồi nợ cần phải trang bị cho mình đó là kỹ năng giao tiếp. Như các bạn đã biết tâm lý của những khách nợ trong những lần làm việc với chủ nợ sẽ không thể nào thoải mái được, họ luôn căng thẳng vì phải nghĩ ra những phương án để ứng xử. Bởi vậy, khi chúng ta làm việc với khách nợ cần phải giao tiếp làm sao để khách nợ giữ được tâm lý thoải mái từ đó họ sẽ dễ dàng trao đổi thông tin về khoản nợ đó, cũng như tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính của họ.

KỸ NĂNG ỨNG XỬ

Ứng xử thông minh là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với những nhân viên thu hồi nợ. Nếu trong trường hợp khách nợ không có thái độ hợp tác, cố tính không muốn làm việc lúc này nhân viên thu nợ cần phải ứng xử khéo léo, đề nghị khách nợ cho biết lý do không thể gặp và làm việc được ngay lúc đó.

Từ đó, nhân viên thu nợ cần phải nhận định, xem xét xem lý do mà khách nợ đưa ra có hợp lý và thuyết phục không. Trong trường hợp nếu thấy lý do không hợp lý, thiếu cơ sở nhân viên thu nợ cần phải thể hiện thái độ cứng rắn, dứt khoát để đề nghị được làm việc với khách nợ ngay.

Khi thực hiện công tác đòi nợ, nhân viên  đó cần phải khéo léo, nhẹ nhàng thể hiện thiện chí với những khách nợ lịch sự, tôn trọng. Còn với những khách nợ không có thái độ hợp tác, thiếu tôn trọng cần phải có thái độ dứt khoát, cương quyết.

KỸ NĂNG XÂY DỰNG LẬP TRƯỜNG VỮNG VÀNG KHI THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHẮC NỢ

Việc thường xuyên rèn luyện để xây dựng lập trường vững vàng trong quá trình thực hiện công việc là một kỹ năng vô cùng quan trọng của nhân viên nhắc nợ/thu hồi nợ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào người nhân viên thu nợ luôn phải giữ vững lập trường của mình, không để bị giao động trước bất kỳ tính huống nào.

Như vậy bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kỹ năng cần có của một nhân viên thu hồi nợ chuyên nghiệp.

YÊU CẦU TƯ VẤN